“ หากต้องการนาฬิกาสัก 1 เรือน หลายคนคงหยิบมือถือแล้วค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับนาฬิกา ไม่ว่าจะเป็นการเปรียบเทียบราคา หาอ่านรีวิวจากลูกค้าที่เคยชื้อไป หาว่าร้านไหนมีส่วนลด หรือ โปรโมชั่นดีๆ แบบทันทีทันใด ”
ข้อมูลข้างต้นบอกได้ว่า ลูกค้าหรือนักช็อปใช้ Mobile App เพื่อการค้นหาข้อมูลดังกล่าวเพื่อประกอบการตัดสินใจชื้อสินค้านั้นๆ ดังนั้น เจ้าของธุรกิจไม่ควรที่พลาดโอกาสทองที่จะสร้างรายได้จากพฤติกรรมของนักซ็อปครั้งนี้ได้เลย
จากพฤติกรรมของนักซ็อปทำให้เกิดองค์กรที่จะคอยเป็นตัวกลางประชาสัมพันธ์ให้ ตัวอย่างเช่น Facebook เปิดโอกาสให้เจ้าของธุรกิจที่มีความสนใจจะโฆษณาสินค้าสามารถฝากร้านได้ จะพบเห็นได้บริเวณด้านซ้ายของจอ Youtube เปิดรับโฆษณาจากเจ้าของธุรกิจ ลักษณะดังกล่าวจะพบเห็นได้ก่อนวีดีโอที่คุณต้องการจะดูจริงๆ ตัวอย่างเช่น คุณต้องการจะดู MV เพลงสักหนึ่งเพลงก็จะมีวีดีโอเกี่ยวกับโทรศัพท์มือ Samsung S5 ขึ้นมาให้คุณดูก่อนแต่คุณสามารถข้ามโฆษณานั้นไปได้เช่นกัน
ทั้งหมดนี้ก็ถือว่าเป็นการตลาดที่ดีอีกทางหนึ่งสำหรับเจ้าของธุรกิจ แต่ก็ยังมีข้อจำกัด คือ ต้องใช้คอมพิวเตอร์ โน๊คบุ๊ค ดูผ่าน Web browser เท่านั้น แต่การเข้าค้นหาข้อมูลจาก Web Browser ในปัจจุบันน้อยลง ผู้คนหันไปใช้ Mobile App แทน
โฆษณาผ่าน Mobile App สามารถแบ่งลักษณะการได้ ดังนี้
- ด้วยการติดต่อกับผู้ผลิต App โดยตรง โฆษณาที่ติดกับ App ดังกล่าวจะพบเห็นได้ดังนี้ ขณะคุณกำลังเล่น App อยู่นั้นก็จะมีภาพหรือโปรโมทชั่นต่างๆ โผล่ขึ้นมานั้นเอง
- จะมี App ที่เป็นตัวกลางในการโปรโมทสินค้าให้กับคุณ คุณสามารถเข้าไปฝากร้านหรือสินค้ากับทาง App ได้ ตัวอย่าง เช่น bizbiz.mobi หลักการทำงานคือเจ้าขอธุรกิจสามารถเข้าไปขอฝากร้านได้ App มีสามารถแนะนำร้านหรือโปรโมทชั่นของคุณขณะสมาร์ทโฟนของกลุ่มเป้าหมายอยู่ใกล้บริเวณร้านของคุณ